วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การจัดระบบในร่างกายมนุษย์

ร่างกายของสัตว์ชั้นสูงและมนุษย์ประกอบด้วยเซลล์จำนวนมากมายหลายล้านเซลล์ เซลล์จะมีการรวมกลุ่มกันเพื่อทำหน้าที่เฉพาะอย่าง กลุ่มของเซลล์ที่มีรูปร่างเหมือนกันมาทำหน้าที่อย่างเดียวกัน เรียกว่า เนื้อเยื่ออวัยวะ เกิดจากเนื้อเยื่อหลายชนิดมาทำหน้าที่อย่างเดียวกัน และอวัยวะหลายๆอย่างมาทำหน้าที่ร่วมกัน เรียกว่า ระบบอวัยวะ ดังนั้นร่างกายมนุษย์จึถูกจัดระเบียบเป็น 4 ระดับ คือ ระดับเซลล์ เนื้อเยื่อ อวัยวะ และ ระบบ

ระดับเซลล์
เซลล์ คือ องค์ประกอบพื้นฐานที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิต เซลล์ 1 เซลล์ สามารถทำหน้าที่ได้เท่ากับสิ่งมีชีวิตหนึ่งชีวิต เพราะสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ลักษณะของเซลล์ของสิ่งมีชีวิตจะมีความแตกต่างทั้งขนาดและรูปร่างของเซลล์ขึ้นอยู่กับหน้าที่ของเซลล์นั้นๆ เช่น อสุจิ 1 ตัว คือ 1 เซลล์ มีรูปร่างเหมาะที่จะว่ายไปผสมกับไข่ในมดลูก
เซลล์เม็ดเลือดแดง

เซลล์ประสาท


ระดับเนื้อเยื่อ
เนื้อเยื่อ หมายถึง กลุ่มของเซลล์ที่มีรูปร่างเหมือนกันมาอยู่รวมกันและทำหน้าที่อย่างเดียวกัน เช่น เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ มีหน้าที่ช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ ทำงานได้ เนื้อเยื่อประสาททำหน้าที่ประสานงานในการรับความรู้สึก การสั่งงาน

เนื้อเยื่อประสาท

ระดับอวัยวะ
ระดับอวัยวะ คือ โครงสร้าที่ประกอบด้วยเนื้อเยื่อหลายชนิดอยู่ร่วมกันและทำหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ เช่น
หัวใจ เป็นอวัยวะที่ประกอบด้วยเนื้อเยื่อหุ้มหัวใจ เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ เยื่อบุหัวใจ เส้นเลือด เป็นต้น
กระเพาะอาหาร เป็นอวัยวะหนึ่งที่ประกอบด้วยเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อวงกลมและกล้ามเนื้อตามยาว เมื่อกล้ามเนื้อหดตัวจะทำให้อาหารคลุกเคล้ากับน้ำย่อยที่เยื่อบุผิวสร้างขึ้น ที่มีลักษณะเป็นต่อมสร้างของเหลว ที่เกี่ยวข้องกับการย่อยอาหาร นอกจากนี้ยังมีเนื้อเยื่อ ประสาท เส้นเลือด ดังนั้น หน้าที่ของกระเพาะอาหาร คือ ย่อยอาหาร

หัวใจมนุษย์


ระดับร่างกาย
ร่างกายของเราประกอบด้วยอวัยวะต่างๆมาทำงานประสานกันเป็นระบบ เช่น ระบบทางเดินอาหาร ประกอบด้วยอวัยวะหลายอย่างได้แก่ หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ตับ ตับอ่อน ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ มาทำงานประสานกัน ถ้าอวัยวะใดอวัยวะหนึ่งทำงานผิดปกติไปหรือทำงานไม่ได้ก็จะมีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตนั้น นอกจากการทำงานที่ประสานกันภายในระบบนั้นๆแล้วระบบนั้นๆแล้วระบบต่างๆของร่างกายไมว่าจะเป็นระบบย่อยอาหร ระบบหายใจ ระบบโครงกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบประสาท ระบบขับถ่าย ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบภูมิคุ้มกัน หรือระบบสืบพันธุ์ แต่ละระบบจะต้องทำงานประสานกันเพื่อให้สิ่งมีชีิตนั้นๆดำรงอยู่ได้


ระบบย่อยอาหาร

http://www.thaigoodview.com/library/sema/sukhothai/lamphu_s/bodysystem/sec01p05.html

ไม่มีความคิดเห็น: